Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang 20 năm phấn đấu và trưởng thành

Thứ sáu - 05/04/2019 06:24
Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang 20 năm phấn đấu và trưởng thành

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG 20 NĂM PHẤN ĐẤU VÀ TRƯỞNG THÀNH

Thứ ba - 08/08/2017 09:20

TS. Thân Minh Quế
TUV- Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng

        Cách đây vừa tròn 20 năm, sau khi Quốc hội (khoá IX) Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có Nghị quyết chia tách tỉnh Hà Bắc thành hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, ngày 5/4/1997 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang (lâm thời) đã ban hành Quyết định số 98-QĐ/TU thành lập Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang kể từ ngày 01/5/1997. Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, ngày 08/7/1997 Trường đã chính thức làm lễ ra mắt, nhận nhiệm vụ trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Từ đây Trường Chính trị tỉnh trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức nghiệp vụ công táccho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, nhất là cán bộ chủ chốt của cấp uỷ, chính quyềnvà các đoàn thể nhân dân ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn.

       Ra đời trong hoàn cảnh tỉnh mới tái lập, phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách, mọi công việc phải bắt tay làm từ đầu, nhưng nhờ được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp,thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngànhtỉnh, cũng như các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, nỗ lực vươn lên và đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, thể hiện trên những mặt chủ yếu sau:

        Về tổ chức bộ máy và cán bộ:Ngày đầu thành lập, Trường chỉ có 16 người, đa số được điều động từ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ sang, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) về và tiếp nhận thêm một số từ các cơ quan đơn vị khác trong tỉnh; đồng chí Tạ Văn Thử, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ được phân công làm Hiệu trưởng, trong số này có 9 giảng viên, chưa có đồng chí nào có bằng thạc sĩ. Đến nay, tổ chức bộ máy của Trường đã cơ bản được hoàn thiện theo Quyết định số 184-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X), gồm có Ban Giám hiệu (4 đ/c), 4 khoa chuyên môn, 3 phòng nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ từng bước được tăng cường cả số lượng và chất lượng. Hiện tổng số có58đồng chí (49biên chế và 09 hợp đồng lao động theo Nghị định số 68); cán bộ nữ: 32 đồng chí; giảng viên: 36đồng chí(có 01 giảng viên cao cấp,12 giảng viên chính; 01 tiến sỹ, 25 đồng chí là thạc sỹ hoặc đang học cao học,nghiên cứu sinh). Đội ngũ giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định có 20 đồng chí,là những cán bộ lãnh đạo quản lý ở các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh, đều có trình độ chuyên môn đại học, lý luận chính trị cao cấp trở lên (08 thạc sĩ), có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về các lĩnh vực khác nhau.Như vậy có thể nói, đội ngũ cán bộ, giảng viên, giảng viên kiêm chức của Trường hiện nay cơ bản đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được tỉnh giao hàng năm.

Về cơ sở vật chất trang thiết bị:Khi thành lập, Trường được UBND tỉnh quyết định giao tiếp nhận trụ sở của Sở Thuỷ lợi và sở Kế hoạch - Đầu tư, tổng diện tích trên 1,1ha, chỉ có một căn nhà cấp III và trên mười căn nhà cấp IV đơn sơ, được xây dựng từ gần 30 năm trước đó, cùng với các công trình phụ, sân bãi, đường đi đều đã cũ, nát, do nhiều năm chưa được tu sửa. Trong thời gian 20 năm qua, Trường đã tranh thủ sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các ban, ngành, liên tục cải tạo, xây dựng mới cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ giảng dạy, học tập, làm việc, sinh hoạt…cho cán bộ, giảng viên và học viên. Đến nay, cơ ngơi của Trường tuy không được rộng rãi, nhưng đã tương đối khang trang, sạch sẽ, có đủ giảng đường, hội trường, phòng học, thư viện, nhà ăn, nhà khách, khu hiệu bộ, ký túc xá học viên, nhà thể thao, khuôn viên… đảm bảo cho việc dạy và học cũng như phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Điều kiện làm việc của cán bộ, giảng viên được cải thiện hơn nhiều.

         Về thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ:Hàng năm Trường đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, sở Nội vụ và các cơ quan chức năng ở tỉnh tổ chức rà soát, nắm chắc nhu cầu, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Tích cực tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo kế hoạch được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Kết quả, trong 20 năm quaTrường đã mở được296 lớp đào tạo với 25.285 học viên, trong đó có 27 lớp cao cấp, cử nhân, đại học các loại với 2.467 học viên; 257 lớp trung cấp các loại với 21.167 học viên; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh mở 458 lớp bồi dưỡng, với 56.650 lượt cán bộ thuộc gần 30 đối tượng khác nhau. Qua điều tra, khảo sát của Trường, các học viên ra trường về cơ sở công tác, phần lớn đã vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tiễn; là hạt nhân lãnh đạo tích cực trong bộ máy của hệ thống chính trị cấp cơ sở; bản lĩnh chính trị vững vàng hơn, giải quyết công việc bài bản, chững chạc, hiệu quả hơn, nhiều đồng chí đã trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo quản lý có uy tín trong hệ thống chính trị của cấp cơ sở và cấp huyện.

        Công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn luônđược quan tâm và ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 1997 đến nay, Trường đã triển khai thực hiện 63 đề tài khoa học, trong đó có 05 đề tài cấp tỉnh, 58 đề tài cấp cơ sở.Ngoài ra, Trường còn tham gia 3 đề tài cấp bộ, ngành của Trung ương; tổ chức gần 50 cuộc hội thảo, tọa đàm. Khi thực hiện các đề tài, các cuộc hội thảo Trường đều có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tỉnh và các cơ sở có liên quan để bảo đảm đạt chất lượng tốt. Kết quả công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn những năm qua không những phục vụ tích cực cho công tác dạy và học của Trường, mà còn giúp cho các địa phương trong tỉnh tháo gỡ được một số khó khăn vướng mắc cả trên lĩnh vực lý luận cũng như các giải pháp xử lý tình huống thực tiễn. Hàng năm, Trường xuất bản đều đặn 4 số Nội san, 12 bản tin tháng, làm tài liệu cho tham khảo giảng viên, phục vụ cho giảng dạy, học tập và trao đổi thông tin với các trường chính trị tỉnh bạn, các cơ quan có liên quan về các mặt công tác. Bên cạnh đó đã tổ chức tốt các đợt thao giảng cấp khoa, hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường hàng năm; nhiều giảng viên của Trường đã đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc tại các kỳ thi do Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

          Về công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thểcủa Trường:Từ chỗ ban đầu chỉ là  một chi bộcơ sở, chỉ có 09 đảng viên, đếnnayĐảng bộ nhà trường đã được kiện toàn có 07chi bộ ởcác khoa, phòng, với51 đảng viênvà một chi bộ học viên chuyển sinh hoạt tạm thời.Các tổ chức đoàn thể của trường gồm có: Công đoàn: 58 đồng chí, Đoàn Thanh niên: 23 đồng chí, Hội Cựu chiến binh: 08 đồng chí. Nhìn chung, các tổ chức đảng, đoàn thể của Trường đều hoạt động tích cực, nhiều phong trào thi đua do cấp uỷ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động đã được duy trì có nền nếp, đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy tác dụng tốt.

          Với những kết quả đạt được, Trường đã được khen thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Bằng khen của Bộ Quốc phòng; nhiều cờ thi đua và Bằng khen của các Học viện ở Trung ương, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Nhiều tập thể khoa, phòng, cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh; giấy khen của Hiệu trưởng và các đoàn thể nhân dân tỉnh. Đặc biệt có 01 giảng viên đã được tặng và 02 giảng viên đang chờ xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

       Chặng đường lịch sử 20năm ra đời, hoạt động, trưởng thành của Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang đãtiếp nối truyền thống của Trường Đảng Phùng Chí Kiên, Trường Đảng tỉnh Bắc Giang, Trường Đảng Hà Bắcnăm xưa.Tuy có lúc thăng trầm, khó khăn, nhưng các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viêntrong Trường có quyền tự hào làđã cống hiến hết mình cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và cho mặt trận tư tưởng lý luận của Đảng, đã đào tạo, bồi dưỡng cho hàng chục vạn lượt cán bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH trên quê hương Bắc Giang, vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

       Tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được 20 năm qua, trong những năm tới, để thực hiện tốt chủ trương: Đẩy mạnh giáo dục lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch...” và "Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡngcán bộ, gắn với quy hoạch cán bộ; xác định rõ đối tượng, nội dung, mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng; chú trọng đào tạo theo tiêu chuẩn và chức danh cán bộgắn lý thuyết với thực hành, kỹ năng xử lý tình huống thực tế"[1]theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên của Trường phải nỗ lực cố gắng hơn nữa, tích cực hơn nữa, trước mắt cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

        Một là, phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh và các chương trình, đề án của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; các quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để chủ động vận dụng, thực hiện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động khác của Trường.

       Hai là, quan tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền và các tổ chức đoàn thể Trường vững mạnh toàn diện; tiếp tục sắp xếp lại, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường; bảo đảm có cơ cấu hợp lý, đủ về số lượng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi nhiệm vụ được giao.

       Ba là, hằng năm tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các học viện, các trường đại học ở Trung ương, các cơ quan có liên quan ở tỉnh và cấp huyện để tổ chức thực hiện tốt các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, theo kế hoạch được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê duyệt; thực hiện đa dạng các loại hình, mở rộng quy mô đào tạo, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có nền nếp các quy chế, quy định đã đề ra, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường.

       Bốn là, đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và đi thực tế ở cơ sở, theo hướng sát với yêu cầu nhiệm vụ của Trường hơn; gắn chặt lý luận với thực tiễn, bảo đảm hiệu quả thiết thực. Mặt khác tổ chức tốt việc áp dụng kết quả nghiên cứu vào công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Trường đối với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

        Năm là, tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào 5 tốt: “Quản lý tốt, giảng dạy tốt, học tập tốt, nghiên cứu khoa học tốt, phục vụ tốt”; phong trào 3 không: “Không mắc bệnh thành tích trong đào tạo, bồi dưỡng; không tiêu cực trong thi cử, khen thưởng; không vi phạm đạo đức nhà giáo” và phong trào 3 giảm: “Giảm chi tiêu lãng phí; giảm thời gian làm việc không hiệu quả; giảm căng thẳng trong quan hệ đồng chí, đồng nghiệp”. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng Trường thực sự là cơ quan văn hoá có môi trường xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của công chức, viên chức, người lao động từng bước được nâng cao.

       Nối tiếp truyền thống 20 năm thành lập, phấn đấu và trưởng thành, với quyết tâm “tự chỉnh đốn, tự đổi mới, để phát triển”, quán triệt phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để đi lên. Kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường, tất cả cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Trường đều quyết tâm đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh - nơi được giao chuyên làm "công việc gốc của Đảng" ở địa phương, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: TS. Thân Minh Quế

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu...

PGS. TS. Thân Minh Quế - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Các Cơ quan tỉnh Bắc Giang.

Ca khúc: Người lái đò trên dòng đời
Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay21,600
  • Tháng hiện tại481,939
  • Tổng lượt truy cập15,640,834
ẢNH HOẠT ĐỘNG
Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến Website này từ nguồn thông tin nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây